ความมั่นคงทางอาหารของบุคลากร มก.

admin   ตุลาคม 21, 2022   ปิดความเห็น บน ความมั่นคงทางอาหารของบุคลากร มก.

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่งเสริมสร้างแหล่งผลิตอาหารให้กับนิสิตและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 โครงการแปลงผักสวนครัวที่อาคารที่พักอาศัยบุคลากรซอยพหลโยธิน 45 เป็นแหล่งหนึ่งที่มีผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด แบ่งปันให้กับบุคลากรที่พักอาศัยกว่า 300 ครอบครัว นำไปบริโภคในช่วงที่เกิดการช่วงล็อคดาวน์ แปลงผักสวนครัว @ อาคารที่พักอาศัยบุคลากรซอยพหลโยธิน 45 (KU Living Place) อาคารที่พักอาศัยบุคลากรซอยพหลโยธิน 45  (KU Living Place) ได้ดำเนินการจัดพื้นที่สำหรับปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ ณ บริเวณหลังอาคารที่พักอาศัยบุคลากร ซอยพหลโยธิน 45 หลังที่ 2 ให้แก่ผู้พักอาศัยได้นำผักปลอดสารพิษไปประกอบอาหาร ผลผลิตที่ปลูกได้ เช่น คะน้า ผักบุ้ง มะเขือยาว เป็นต้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยปุ๋ยที่ใช้นั้นมาจากธรรมชาติ ด้วยกระบวนการเสวียนจากไม้ไผ่เพื่อเก็บเศษใบไม้ ใบหญ้า ให้เกิดการย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยจากธรรมชาติต่อไป พร้อมจัดกิจกรรมให้ความรู้ และปลูกผักสวนครัว เสริมสร้างความผูกพันธ์ระหว่างผู้พักอาศัยด้วยกัน


โครงการสวนเกษตร…เด็กหอ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่งเสริมสร้างแหล่งผลิตอาหารให้กับนิสิต ผ่านโครงการสวนเกษตร…เด็กหอ โดยภายใต้โครงการสวนเกษตร…เด็กหอ ได้มีกิจกรรม ต่างๆ เช่น  ปลูกพืชผักสวนครัว ตะไคร้ พริก  ต้นหอม กระเพา โหระพา ผักบุ่ง ผักชี ผักฮิน กระเจี๊ยบ ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักขึ้นฉ่าย ฟัก ฟักทอง ถั่วฟักยาว แตงกวา ใบหูเสือ ใบเตย  ไม้ผล ไม้ประดับ และผักสลัด  มีการนำเทคโนโลยีด้านการเกษตรมาใช้ และใช้สิ่งเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์  กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ พฤศจิกายน 2564 ถึงปัจจุบัน มีนิสิตและบุคลากรเข้ามาดูงาน และใช้ประโยชน์จากพื้นที่ จำนวน 1,900 คนต่อปี

ในงานเปิดครัว วันที่ 17 ม.ค. 2566 เวลา 17.30 น ผศ. รัชด ชมภูนิช รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตและพัฒนาอย่างยั่งยืน มอบหมายให้ รศ.ดร. จีมา ศรลัมพ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาอย่างยั่งยืนและสื่อสารองค์กร เป็นประธานในโครงการสวนเกษตร…เด็กหอ ดำเนินการโดย งานหอพักและกายภาพ กองพัฒนานิสิต ณ บริเวณลานข้างตึกพักชายที่ 13 มีนิสิตเข้าร่วมในวันเปิดครัวมากกว่า 150 คน

ทั้งนี้ ทางโครงการเชิญนิสิตจากชมรม KU Chorus มาเล่นดนตรีและร้องเพลงสดในบรรยากาศสวนเกษตรยามค่ำคืน พร้อมกับการรับประทานอาหารจากผลผลิตในสวน และยังมีนิสิตจากชมรมเห็ดมาเปิดร้านขายไอติมเห็ด และนิสิตคณะสังคมศาสตร์เปิดร้านขายขนมปังปิ้ง และเซอร์ไพรส์ของโครงการคือ “เชฟกระทะเหล็ก เด็กหอ” โดยได้อาสาสมัครจากนิสิตมาโชว์ฝีมือเสน่ห์ปลายจวักฉบับเด็ก สังสรรค์เมนูง่ายๆ จากผักภายในสวนเกษตร ซึ่งได้สร้างสังคมแห่งความสุข อิ่มอร่อยและส่งเสริมสุขภาวะที่ดีแก่นิสิตไปด้วยกัน


 

    

แสดงความคิดเห็นที่นี่

comments